ชวนตรึง หนังเรื่อง WIT(1)

ชวนตรึง หนังเรื่อง WIT

wit ส่วนหนึ่งของประวัติศาสตร์

wit = wisdom = history

history from wid-tor, to know, to see

history หมายถึง wisdom —- wit

ในเรื่อง wit เมื่อผมดูครั้งแรก ผมรู้สึกว่า ผมเป็นหมอรักษามะเร็งเช่นเดียวกับหนังเรื่องนี้หรือไม่

ผมไม่แน่ใจ…ในความ รู้สึก ผมคิดว่าหากคิดมากไปคงมีอคติกับตนเอง เนื่องจากจะหาคำแก้ตัวเต็มไปหมด เพราะหนังได้สะท้อนมุมของแพทย์ผู้รักษาคนไข้ ที่น่าสงสัยในเรื่องการรักษานั้น จริงแล้วเพื่อผลประโยชน์ของคนไข้หรือของตน “ความก้าวหน้าทางการวิจัยโรคมะเร็ง” โดยให้ความสนใจและมีความรู้สึกต่อคนไข้น้อยมาก จนอาจคิดว่าหมอเหล่านี้มีความรู้สึกหรือไม่ ผมเองเกิดความไม่แน่ใจว่าที่เรียนมานั้นจะช่วยคนไข้มะเร็งหรือช่วยใครกัน หนังเรื่องนี้รับรู้กับในหมู่ผู้สนใจ palliative care ผมเองก็เป็นหนึ่งในนั้น แล้วผมได้แสวงหามาดูจนได้ก็ไม่ผิดหวัง ผมได้ดูหลายรอบเกิดความคิดและความรู้สึกใหม่ๆทุกๆครั้งที่ได้ดู และปฎิเสธไม่ได้ว่าคนที่ได้ดูคงไม่ชอบหมอที่ให้ยาเคมีบำบัด ผมก็รู้สึกเฃ่นนั้น ผมเข้าใจว่าผู้แต่งคงต้องการสะท้อนเรื่องราวที่ผู้แต่งเองมีโอกาสรับรู้และ แต่งเรื่องนี้ให้ชาวอเมริการับรู้….

คำถาม ผู้แต่งเรือง wit เป็นใครเกี่ยวเนื่องกับคนไข้มะเร็งอย่างไร

เรื่อง wit เดิมเมื่อตีพิมพ์ครั้งแรกเป็นบทละคร ได้รางวัล Pulizer ปี 1999 ดูเพิ่มเติม  http://en.wikipedia.org/wiki/Wit_(play) จากนั้นมีการแสดงละครในอเมริกาและก็ได้รางวัล Best New Play” award for 1999 จาก the New York Drama Critics’ Circle และได้แสดงในยุโรป แคนนาดาและออสเตรเลีย ก่อนHBO นำมาสร้างเป็นหนังในเรื่องที่เราดูกัน

คำถาม เรื่อง wit เหตการณ์ในหนังเกิดขึ้นในยุดสมัยใด 1970, 1980, 1990, 2000

หากไม่อคติกับเรื่องให้ หนังผมขอถามเพิ่มเติมเพื่อให้เกิดการเรียนรู้ด้านประวัติศาสตร์ผ่านหนัง เรื่องนี้ และจะช่วยให้เราเข้าใจเขาและอาจจะเข้าใจการรักษามะเร็งในบ้านของเขาและหาก คิดดีๆจะมีประโยชน์มากหากเราเข้าใจเขาแล้วย้อนมาดูบ้านเรา

คำถาม

การขอ inform consent เริ่มต้นเมื่อไหร และอดีตกับปัจจุบัน ความเหมือนความต่างอย่างไร

ในอเมริกากับ บ้านเราต่างกันหรือไม่ในเวชปฎิบัติที่ทำกันอยู่ในปัจจุบันนี้ ผมไม่ได้มีโอกาสไปเรียนหากมีผู้รู้ช่วยตอบที

การวิจัยในโรค มะเร็งอดีตกับปัจจุบันต่างกันหรือไม่ มีตอนหนึ่งหลังเกิด febrile neutropenia แล้ว แพทย์ให้ยาเคมีบำบัดต่อเป็น full dose ในปัจจุบันจะทำอย่างไรหากเกิด febrile neutropenia แล้ว ??? doseจะปรับอย่างไร… หากตอบว่าต่างกันขอความรู้ว่า เหตุการณ์ใดที่ทำให้เกิดการเปลี่ยนแปลงวิธีการทางการวิจัย และการวิจัยมะเร็งปัจจุบันเป็นอย่างไร

ทำไมมีการวิจัย ยารักษามะเร็ง ในสังคมอเมริการับรู้เรื่องมะเร็งอย่างไร

ทำไมคนถึงยอม เข้าร่วมวิจัย แม้ต้องพบกับความทุกข์ทรมานก็ตาม

ท่านรู้จัก cancer reserach ไหม เริ่มเมื่อไร ต่อมาเป็นอย่างไร

ท่านรู้จัก กฏหมาย Cancer Act ไหม มีผลอะไรบ้างที่เกี่ยวเนื่องกับกฏหมายฉบับนี้

โรคมะเร็งรักษา ด้วยเคมีหายนั้นเกิดขึ้นเมื่อใดในอดีต

มีแนวคิดอย่างไรในการรักษาโรคมะเร็งในปัจจุบัน

ยาที่ออกฤิทธิ์ ที่เป้าหมาย (targeted therapy) เป็นอย่างไร

ในช่วงสมัย wit ผู้คนในอเมริกาเป็นอย่างไร เรียกร้องและประท้วงอะไรบ้าง…

wit อาจเป็นส่วนหนึ่งของการเรียกร้องนั้นด้วย

ความตายในโรง พยาบาล เกี่ยวกับเรื่อง code status เป็นอย่างไร ในทางกฏหมายและในทางปฎิบัติ (อดีตกับปัจจุบัน)

การ CPR และ DNR (อดีตกับปัจจุบัน)

คำถามก่อนเข้า เรื่อง…

ในเรื่องมี เรื่องน่าชวนตรึกอีก…(ต่อ)

ข้อความนี้ถูกเขียนใน Uncategorized คั่นหน้า ลิงก์ถาวร

ใส่ความเห็น

